รถยนต์ในกลุ่มอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ประเภทนี้สำหรับ โตโยต้า ในประเทศไทยถือว่าเป็นผู้เล่นที่เปิดตัวลงสู่ตลาดช้ากว่า ขณะที่คู่แข่งในตลาดนำหน้าไปหลายปีและปรับโฉมไปแล้วหลายรุ่น แต่มาช้ายังดีกว่าไม่มา เพราะถือเป็นเทรนด์ของตลาดและผู้บริโภคที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง วันที่ 9 ก.ค. 2563 โตโยต้า โคโรลล่า ครอส (Toyota Corolla Cross) ได้เปิดตัวลงสู่ตลาดเป็นครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทย พร้อมกับคอนเซ็ปต์ที่ว่า “A New Journey…ให้ชีวิตเดินทาง” พร้อมการนำบุคลิกความโดดเด่นของโตโยต้า โคโรลล่า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกของโตโยต้านับตั้งแต่การเปิดตัวรถโคโรลล่ารุ่นแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2509 และเป็นรถที่ขายดีที่สุดของโตโยต้า ปัจจุบันขายมาแล้ว 150 ประเทศทั่วโลก ด้วยยอดขายสะสม 48 ล้านคัน มาพัฒนาให้เกิดเป็นรถยนต์อเนกประสงค์คันนี้
โตโยต้า โคโรลล่า ครอส เป็นผลิตภัณฑ์อีกรุ่นหนึ่งที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมโครงสร้างยานยนต์ใหม่ TNGA (Toyota New Global Architecture) และระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense) ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์ของโตโยต้าในวันนี้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
โดดเด่นเรื่องสมรรถนะ
หลังจากที่ได้ลองขับในรถยนต์เอสยูวีรุ่นล่าสุดของโตโยต้าแล้ว ที่อยากจะเล่าให้ฟังถึงความน่าสนใจของรถยนต์คันนี้คือเรื่องสมรรถนะ ซึ่งรุ่นที่ได้ลองขับในครั้งนี้คือรุ่นท็อปสุดอย่าง Hybrid Premium Safety ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันที่ 4 โดยเป็นการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว อีกทั้งแบตเตอรี่แบบ Nickel-Metal Hydride ที่มีขนาดเล็กลง แต่เก็บประจุไฟฟ้าได้เร็วขึ้น และพัฒนาระบบระบายความร้อนใหม่ ทนทานและประหยัดยิ่งขึ้น ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ E-CVT พร้อม Shift Lock รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง แก๊สโซฮอล์ อี 20
อารมณ์ความรู้สึกต้องบอกเลยว่า อัตราเร่งทุกย่านความเร็ว ตอบสนองได้ดีถึงอกถึงใจแบบผู้ดีในเมืองที่ไม่ได้กระโชกโฮกฮากเสียทีเดียว แต่มีความน่าสนใจอยู่ที่การกดคันเร่งและการสั่งการการทำงานไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ราบลื่น ไม่มีจังหวะหยุดคิดตั้งแต่ออกตัว ขณะที่เมื่อรอบความเร็วเริ่มติดลมบนที่ราว 60-100 กม./ชม. นั้น เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าถูกคิดคำนวณผสมผสานเพื่อเสริมกำลังให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากสมรรถนะของอัตราเร่งแล้ว เรื่องเบรกๆ หยุดๆ ยังมีความละมุนนุ่มนวลอย่างลงตัว เมื่อคุณทยอยเพิ่มน้ำหนักการเบรกขึ้นเรื่อยๆ มีจังหวะการตอบสนองที่ให้สัมผัสความรู้สึกดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป จนทำให้หัวทิ่ม มีความไล่ระดับจาก 1-10 ของน้ำหนักได้ละเอียด
ที่ไม่กล่าวถึงเลยไม่ได้คือ ช่วงล่างของสถาปัตยกรรมโครงสร้าง TNGA ที่ทำให้ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส สมบูรณ์แบบลงตัวมาก ด้วยการยึดเกาะถนนที่ดี แน่นหนึบ และจังหวะการโยนตัวไม่ว่าจะนั่งในตำแหน่งไหนในรถยนต์คันนี้ ก็ถือได้ว่าให้อารมณ์ความมั่นใจและความสบายไปพร้อมๆ กัน รวมถึงความแม่นยำของพวงมาลัยและน้ำหนัก ไม่เบาไปและไม่หนักไป สบายๆ
การออกแบบดีไซน์
จุดนี้ถือเป็นสิ่งที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด ภายหลังการเปิดตัวมา โดยเฉพาะในส่วนด้านหน้าซึ่งก็เป็นรสนิยมความคิดเห็นเฉพาะตัวของแต่ละท่านก็แล้วกันในมุมมองความเห็นส่วนตัว มองว่าพอไปได้ ไม่ได้แย่หนักหนานักแต่ที่ชอบเลยคือส่วนด้านท้ายและด้านข้างของรถยนต์คันนี้ที่ดูลงตัวทุกสัดส่วน
ภายในห้องโดยสารมีความพรีเมียม ใช้วัสดุบุนุ่มและการวางตำแหน่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ง่ายและสะดวก ซึ่งหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับ Apple CarPlay และ Toyota T-Connect ส่วนด้านเบาะที่นั่งในตำแหน่งผู้ขับขี่ให้ทัศนวิสัยชัดเจน ตำแหน่งเสาเอและมุมหูช้างที่เป็นกระจกช่วยเพิ่มระยะการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น ส่วนตำแหน่งที่นั่งด้านหลัง ในฐานะคนมาทีหลังที่มองเห็นข้อบกพร่องหรือจุดบอดของคู่แข่งในระดับเดียวกัน ซึ่งตำแหน่งที่นั่งด้านหลัง โตโยต้า โคโรลล่า ครอส กว้างขวาง มีระยะช่องว่างของศีรษะ (เฮดรูม) และช่องวางขา (เลกรูม) แบบเหลือเฟือ ที่เด่นอีกจุดคือ ประตูท้ายเปิด–ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซ็นเซอร์เปิด–ปิดฝาท้ายไฟฟ้าแบบ Kick Activated รวมถึงพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายใหญ่โต
จัดเต็มระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense) ใน โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ต้องบอกเลยว่าจัดเต็ม อาทิ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ (Lane Departure Alert with Steering Assist) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ พร้อมช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน (Dynamic Radar Cruise Control with Lane Tracing Assist) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (Automatic High Beams) รวมทั้งกล้องมองภาพรอบทิศทาง พร้อมมุมมองแบบ 3 มิติ (Panoramic View Monitor) ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง (Blind Spot Monitor) ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert) และถุงลมเสริมความปลอดภัย ระบบ SRS 7 ตำแหน่ง (Air Bags)
สรุป
โดยรวมแล้ว โตโยต้า โคโรลล่า ครอส (Toyota Corolla Cross) เด่นเรื่องเทคโนโลยีไฮบริดพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ที่แข่งขันได้กับคู่แข่งในตลาดเวลานี้ที่มีทั้งเครื่องใหญ่กว่าและเล็กกว่า แต่ถ้าเป็นเครื่องไฮบริดตัวเลือกน้อย ส่วนระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีอื่นๆ ภายในรถยนต์คันนี้ดูโดดเด่นพอสมควร แต่ที่น่าสังเกตคือ ราคา ซึ่งรุ่นที่ได้ลองขับครั้งนี้คือรุนท็อปสุดราคา 1.19 ล้านบาท และถ้าเป็นรุ่นเครื่องยนต์ไฮบริดตัวเริ่มต้นที่ราคาเหนือกว่า 1 ล้านบาท แต่ถ้าราคาไม่ใช่ปัญหาสำคัญคุณแล้วละก็…การได้สัมผัสเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลิตภัณฑ์สถาปัตยกรรมโครงสร้าง TNGA ที่เรียกว่าเป็นโลกใหม่ของโตโยต้า คันนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดราคา-สเปค Toyota Corolla CROSS อย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกที่ไทย
"มองเห็นได้" - Google News
August 30, 2020 at 06:08AM
https://ift.tt/2QFOgDq
สัมผัส TNGA โลกใหม่ของโตโยต้า ใน... 'Toyota Corolla Cross' - Businesstoday
"มองเห็นได้" - Google News
https://ift.tt/2KEOqs2
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/2A5APrD
Bagikan Berita Ini
0 Response to "สัมผัส TNGA โลกใหม่ของโตโยต้า ใน... 'Toyota Corolla Cross' - Businesstoday"
Post a Comment