หุ้น ICHI กลับมาซื้อขายคึกคักในวันนี้ จนราคาหุ้นทะลุ 9 บาทขึ้นไปได้อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้แม้งบในครึ่งปีแรกจะออกมาดีมาก แต่ราคาหุ้นกลับไม่ได้ตอบรับมากนัก และในครึ่งหลังของปีก็จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นอีก ทำให้นักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจ เพียงแต่ว่าครึ่งหลังของปีนี้ อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! แต่จะเป็นเพราะอะไร แล้วกำไรจะออกมาเท่าไหร่ ต้องติดตาม!
*** ราคาหุ้นกระโดดทะลุ 9 บาทตั้งแต่เปิดตลาด
ราคาหุ้น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI วันนี้กระโดดทะลุ 9 บาทไปทันทีตั้งแต่เปิดตลาดในรอบเช้าของวันนี้ และปรับขึ้นต่อไปทำจุดสูงสุดรอบเช้าวันนี้ที่ 9.25 บาท แม้ก่อนปิดตลาดรอบเช้าจะย่อตัวลงมาเล็กน้อย ปิดตลาดไปที่ 9.15 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 3.39% ปริมาณหุ้นที่ซื้อขายเพิ่มขึ้น 264.21% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า
*** ก่อนหน้านี้งบออกมาดีมาก แต่ราคากลับรูดลงไปหลัก 7 บาท
เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ICHI ประกาศงบไตรมาส 2/63 ออกมา มีกำไรสุทธิถึง 149 ล้านบาท โต +9.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) แม้จะเป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก ทำให้รายได้ลดลงถึง -16.7% YoY เลยก็ตาม แต่สาเหตุที่ทำให้กำไรเติบโตได้ก็คือบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้เป็นอย่างดีนั่นเอง หนุนครึ่งแรกปี 63 กำไรสุทธิโตไปแล้วถึง +22.9% YoY
แต่ในด้านราคาหุ้นกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะตั้งแต่ประกาศงบออกมาราคาหุ้นก็ปรับตัวลดลง จากราคาปิดวันที่ 13 ส.ค.ที่ 8.70 บาท ลงไปทำจุดต่ำสุดรอบ 1 เดือนที่ 7.95 บาท หลังจากประกาศงบเพียงไม่นาน...
สาเหตุอาจเป็นเพราะผลประกอบการของ ICHI ในช่วงครึ่งหลังของปีจะเป็น "โลว์ซีซั่น" ของธุรกิจ ซึ่งผลงานจะปรับลดลง HoH อย่างมีนัยในทุกๆปี ทำให้นักลงทุนอาจตัดสินใจขายทำกำไรออกมาทันทีหลังจากจบครึ่งปีแรก
*** ความพิเศษของปีนี้ คือ อาจไม่มีโลว์ซีซั่น!
นักลงทุนที่เคยสัมผัสกับหุ้น ICHI มาก่อนแล้ว อาจจะรู้ว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะออกมาชะลอตัวจากครึ่งแรกของปีอย่างมาก เนื่องด้วย ICHI เป็นสินค้าเครื่องดื่มที่ขายดีเฉพาะในหน้าร้อนเท่านั้น ทำให้ครึ่งหลังของปีซึ่งเป็นหน้าฝน และร้อนน้อยกว่าในครึ่งปีแรกขายได้น้อยลง
แต่ครึ่งหลังปีนี้ ... อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! ซึ่งก็เป็นเพราะ ICHI หันมารุกตลาดเครื่องดื่มสุขภาพอย่าง "เครื่องดื่มวิตามินซีสูง (เหมือน C-Vitt C+Lock)" ป้องกันไข้หวัด ซึ่งจะช่วยทดแทนยอดขายสินค้าประเภทอื่นลดลงในช่วงโลว์ซีซั่น
บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ICHI มีแผนที่จะออกสินค้าอีก 2 รายการ ในช่วงเดือน ก.ย. – ต.ค. นี้ ได้แก่ 1) Vitamin C Water (C200) เครื่องดื่มผสมวิตามิน C และ E 2 ขนาด 550 ml ราคา 20 บาท และขนาด 350 ml ราคา 10 บาท วางขายทั่วประเทศ
และ 2) Ichitan Vitt CC เครื่องดื่มวิตามิน C สูง ขนาด 280 ml ราคา 15 บาท ช่วงแรกจะวางขายผ่าน Traditional Trade, MAKROและ Mini BigC ควบคู่ไปกับการขายน้ำด่าง PH Plus 8.5 ที่เปิดตัวไปในไตรมาส 2/63 และยังได้รับความนิยมอยู่
ซึ่งผู้บริหารตั้งเป้าว่าจากแผนการเปิดตัวสินค้าใหม่จะทำให้รายได้ปีนี้เติบโต 5% YoY นั่นหมายความว่ารายได้ในครึ่งหลังของปี 63 จะต้องเติบโตอย่างน้อย 20% YoY เพื่อกลบรายได้ครึ่งปีแรกที่ติดลบ -10.4% YoY นั่นเอง
*บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ตลาดน้ำวิตามิน(Vitamin Water Segment) ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตถึง 63% YoY
*** รุกส่งออกอีกรอบ เน้น CLMV มากขึ้น
นักลงทุนอาจไม่ทราบว่า แรงงานต่างด้าวก็เป็นตลาดอีกหนึ่งกลุ่มของชาเขียวเช่นกัน ซึ่งชาเขียวที่มีความหวานมาก อย่างเช่น อิชิตัน รสข้าวญี่ปุ่น กับรสน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้สื่อข่าวพบว่าได้รับความนิยมรองลงมาจากเครื่องดื่มชูกำลังเลยทีเดียว การกลับเข้าไปรุกตลาด เมียนมา อีกครั้งในช่วงที่แรงงานต่างด้าวกลับประเทศไปเพราะโควิด-19 จึงมีความหมายมาก
บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ICHI มีแผนที่จะรุกเข้าไปยัง CLMV มากขึ้น โดยการส่งออกสินค้าไปเมียนมาอีกครั้ง หลังจากที่ล่าสุดส่งน้ำด่าง PH Plus 8.5 เข้าไปในสปป.ลาวแล้ว นอกจากนี้ตลาดในอินโดนีเซีย ยังประสบความสำเร็จจนทำให้ปีนี้จะกลับมาพลิกกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี
*** ปีนี้ผลงานดีแล้ว ปีต่อไปดีกว่า
บล.ทิสโก้ คาด ICHI ปี 63 กำไรสุทธิจะเติบโต +27% YoY อยู่ที่ 508 ล้านบาท และปี 64 เติบโต +18% อยู่ที่ 599 ล้านบาท หลักๆมาจากรายได้ในส่วนสินค้าใหม่ที่คาดเพิ่มขึ้นส่งผลอัตรามาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นตามกำลังการผลิตที่สูงขึ้น และบริษัทร่วมทุนในอินโดนีเซียเริ่มทำกำไร
ทั้งนี้บล.ฟินันเซีย ไซรัส เชื่อว่าแม้การออกสินค้าใหม่ทั้งหมด 3 รายการ จะไม่ส่งผลดีจนโตก้าวกระโดดทันทีในปีนี้ แต่เชื่อว่าจะหนุนผลประกอบการปี 64 อย่างมาก หรือสร้างรายได้ราว 600 ล้านบาทภายในปีหน้า ดังนั้นจึงประเมินกำไรปกติในปี 63 - 64 ไว้ที่ 526 ล้านบาท (+29.2% YoY) และ 604 ล้านบาท (+15% YoY) ตามลำดับ
บล. |
กำไรสุทธิ(ลบ.) |
ปี 63 |
ปี 64 |
ทิสโก้ |
508(+27%) |
599(+18%) |
ฟินันเซีย ไซรัส |
526(+29.2%) |
604(+15%) |
*** แห่ปรับราคาเหมาะสมขึ้น ทะลุ 10 บาท
จากการสำรวจราคาเหมาะสมจากนักวิเคราะห์พบว่าส่วนใหญ่มีมุมมองที่ดีต่อแผนการออกสินค้าใหม่ จึงปรับราคาเหมาะสมขึ้นไปเกิน 10 บาท ทุกราย
บล. |
คำแนะนำ |
ราคาเหมาะสม(บ.) |
ฟินันเซีย ไซรัส |
ซื้อ |
11 |
คันทรี่ กรุ๊ป |
ซื้อ |
10.10 |
ทิสโก้ |
ซื้อ |
11 |
ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี |
ซื้อ |
10.80 |
โนมูระ พัฒนสิน |
ซื้อ |
11.10 |
จุดอ่อนของ ICHI ก็คือครึ่งปีหลังผลประกอบการจะหดตัวลดลง HoH แบบไม่ต้องลุ้นเลย เพราะสินค้ามีความ Seasonal สุดๆ ด้วยจุดประสงค์คือการดับร้อนนั่นเอง แต่หลังจากที่บริษัทออกวิตามินซีแก้หวัดขึ้นมา ซึ่งเป็นสินค้าที่ตลาดโตสูงมากในขณะนี้ มากลบจุดอ่อน ย่อมทำให้ผลประกอบการเปลี่ยนไป และหากประสบความสำเร็จมากจริงๆ อาจทำให้ปีนี้ ไม่มีโลว์ซีซั่นเลยก็ได้!
0 Response to "ICHI ครึ่งหลังปีนี้...อาจไม่มีโลว์ซีซั่น! - efinanceThai"
Post a Comment