Search

แนวโน้มเล็กๆ ที่เริ่มมองเห็น | รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ - กรุงเทพธุรกิจ

taiso.prelol.com

รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์

ดูบทความทั้งหมด

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คอลัมนิสต์ประจำ "มองมุมใหม่"

23 มิถุนายน 2563

30

ในโลกหลังยุคโควิดนั้นนอกเหนือจากพฤติกรรมหลักๆ ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของออนไลน์

การสั่งอาหารผ่านแพล็ตฟอร์มอาหาร หรือ การทำงานแบบ Work from anywhere ที่มากขึ้นและชัดเจนแล้ว ยังมีแนวโน้มเล็กๆ น้อยๆ หรือที่เรียกว่า Micro trends ของผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งและเริ่มกระจายกันไปมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจที่สนใจอีกด้วย

แนวโน้มแรกคือการที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจกับงานอดิเรกมากขึ้น รวมทั้งการสร้างรายได้จากงานอดิเรก ในอดีตนั้นเนื่องจากการทำงานที่เร่งรีบทำให้คนจำนวนมากได้ลืมเลือนงานอดิเรกหรือสิ่งที่ตนเองสนใจไป แต่ในช่วงโควิดที่ผ่านมา เมื่อทุกคนเริ่มมีเวลามากขึ้น ทั้งจากการเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน หรือ ปริมาณงานที่น้อยลง ทำให้ได้เห็นการกลับมาให้ความสนใจต่องานอดิเรกกันอีกครั้ง

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือการทำอาหารและทำขนม ที่คนจำนวนมากได้ผันตัวเองมาเข้าครัวกันมากขึ้น ทั้งจากความว่างที่มีอยู่ หรือ ความสนใจ หรือ แม้กระทั่งเพื่อหารายได้ในดำรงชีพ ตามหน้าสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ จะพบว่าบรรดาเพื่อนฝูงคนรู้จักจำนวนมากได้หันมาทำอาหาร หรือ ขนมกันอย่างมากมาย หลายคนที่ดูจากบุคลิกและพฤติกรรมในอดีตที่ไม่น่าจะเข้าครัวได้ ก็สามารถเนรมิตอาหารหรือเบเกอรี่ให้ออกมาดูน่ารับประทาน บางคนจากที่ทำเพื่อถ่ายรูปโชว์ขึ้นสื่อสังคมออนไลน์ ก็ขยับขยายรับออเดอร์จนเป็นเรื่องเป็นราว

จากกระแสการเข้าครัวก็เลยทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกลายเป็นสินค้าขายดีและเป็นที่ต้องการกันมากขึ้น ตัวอย่างชัดเจนสุดคือหม้อทอดไร้น้ำมัน ที่กลายเป็นสินค้ายอดนิยมจนถึงขั้นขาดตลาดไปในบางรุ่น เมื่อเข้าไปดูตามสังคมออนไลน์ต่างๆ จะพบการรีวิวการทำอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันอย่างมากมาย ต่อจากหม้อทอดไร้น้ำมัน ก็มาสู่เตาอบสำหรับทำขนม และล่าสุดก็มาถึงจานชามบรรจุอาหารต่างๆ เนื่องจากรูปอาหารหรือขนมที่จะถ่ายลงสื่อสังคมออนไลน์ให้สวยงามนั้น พาชนะที่ใช้บรรจุก็มีส่วนสำคัญ ดังนั้นบรรดาจานหรือชามที่มีการออกแบบที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์จึงกลายเป็นสินค้าที่มีความต้องการและหมดไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากการเข้าครัวแล้ว การเพาะปลูกและดูแลต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกที่เป็นที่นิยมกันมากขึ้น ซึ่งจริงๆ กระแสการปลูกและดูแลต้นไม้ก็มาจากบรรดาดาราและเหล่าคนดังต่างๆ จากนั้นกระแสก็เริ่มลามสู่ผู้บริโภคทั่วไป

แนวโน้มประการที่สอง คือ การโหยหาประสบการณ์เหมือนยุคก่อนโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงและการท่องเที่ยว จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าแหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพแออัดขึ้นมาทันทีหลังคลายการล็อกดาวน์ นอกจากนี้การเที่ยวหรือทานเลี้ยงในกลุ่มเพื่อนฝูงก็เริ่มพบเห็นกันมากขึ้น สำคัญสุดคือเนื่องจากยังไม่สามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ ดังนั้นจุดไหนที่ถ่ายรูปแล้วดูเหมือนจะอยู่ต่างประเทศเลยกลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ในกรุงเทพกันเลยทีเดียว

ตัวอย่างเช่น ตึกโรงแรมเดอะเดวิสที่สุขุมวิท 24 ที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งชุมนุมวัยรุ่นและผู้ที่ชอบถ่ายภาพ เนื่องจากเมื่อถ่ายในมุมดีๆ จะเสมือนถ่ายรูปอยู่ยุโรป ยังพบว่าวัยรุ่นบางคนถึงขั้นสวมเสื้อโค้ตมาถ่ายรูปกลางแดดร้อนของกรุงเทพ เพื่อให้บรรยากาศเหมือนอยู่ต่างประเทศมากที่สุด

แนวโน้มสุดท้ายที่พบเห็นคือกระแสความสนใจในสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่เริ่มมีมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฝืดเคืองรวมทั้งสาเหตุอื่นๆ ทำให้หลายๆ คนเริ่มผ่องถ่ายสินค้าแบรนด์เนมที่เคยสะสมไว้ การเปิดเพจหรือไอจีสำหรับขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองเริ่มพบเห็นได้มากขึ้น และที่น่าสนใจคือสินค้าเหล่านี้ก็สามารถขายได้อย่างดีและรวดเร็วด้วย แสดงว่ากำลังซื้อสำหรับลูกค้าบางกลุ่มยังคงมีอยู่ เพียงแต่แทนที่จะซื้อของใหม่ที่ราคาแพง ก็หันมาพิจารณาของมือสองที่คุณภาพดีและจากเจ้าของเดิมที่ไว้ใจได้

แนวโน้มทั้งสามประการเป็นเพียงแนวโน้มเล็กๆ น้อยๆ หรือที่เรียกว่า Micro Trends ที่เริ่มพบเห็นมากขึ้นในปัจจุบัน และเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายหลังโควิดจะทำให้เกิด Micro Trends อื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ดูบทความทั้งหมดของ รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์

Let's block ads! (Why?)



"มองเห็นได้" - Google News
June 23, 2020 at 04:33AM
https://ift.tt/2VaDAiX

แนวโน้มเล็กๆ ที่เริ่มมองเห็น | รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ - กรุงเทพธุรกิจ
"มองเห็นได้" - Google News
https://ift.tt/2KEOqs2
Mesir News Info
Israel News info
Taiwan News Info
Vietnam News and Info
Japan News and Info Update
https://ift.tt/2A5APrD

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แนวโน้มเล็กๆ ที่เริ่มมองเห็น | รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์ - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.