สัมภาษณ์
อุดรธานี” เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีเศรษฐกิจเติบโต เห็นได้จากผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) ตามราคาประจำปี พ.ศ. 2560 มีมูลค่าถึง 111,264 ล้านบาท สูงเป็นลำดับที่ 1 ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (อุดรธานี เลย หนองคาย บึงกาฬ และหนองบัวลำภู) โดยโครงสร้างการผลิตของจังหวัดประกอบด้วย ภาคเกษตร เพียง 10% กว่า ที่เหลือเป็นนอกภาคเกษตร สัดส่วน 80% กว่า โดยสาขาการผลิตที่สำคัญของจังหวัดอุดรธานี 5 อันดับแรก ได้แก่ สาขาการขายส่ง การขายปลีก สาขาอุตสาหกรรม สาขาเกษตรกรรม สาขาตัวกลางทางการเงิน และสาขาการบริหารราชการ ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของจังหวัด
“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “วีรพงษ์ เต็งรังสรรค์” ในสองบทบาท ทั้งหมวกของกิจการส่วนตัวในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี จำกัด และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานีอีกสมัย ถึงสถานการณ์และผลกระทบที่ภาคธุรกิจได้รับ การปรับตัวของผู้ประกอบการจังหวัดอุดรธานีในขณะนี้ และในโอกาสเปิดให้บริการโชว์รูมรถยนต์เอ็มจี สาขาที่ 2 ของบริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี จำกัด เมื่อเร็ว ๆ นี้
ผลกระทบของสมาชิกสภาอุตฯ
สมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี ส่วนใหญ่เท่าที่พูดคุยกัน เป็นห่วงเรื่องเงินทุนหมุนเวียน ทุกคนต่างประคับประคองธุรกิจตัวเองให้อยู่รอดภายในช่วงประมาณ 2-3 เดือนนี้ หลายคนควบคุมค่าใช้จ่าย อันไหนไม่จำเป็น ตอนนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ไม่มีรายรับเข้ามา จะเอาเงินทุนจากที่ไหนมาหมุนเวียนสภาพคล่องทางธุรกิจ ปัญหานี้คงต้องให้ทางสถาบันการเงิน ธนาคารต้องช่วยเหลือ ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการ
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเป็นห่วงกัน คือ มาตรการการช่วยเหลือจากทางแบงก์ ไม่ว่าจะเป็นการพักชำระหนี้ หรือการขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป หรือการลดอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ถ้าไปยื่นขอความช่วยเหลือทางแบงก์ ต้องให้แบงก์ไม่มองว่าเราเป็นเครดิตบูโร หรือความน่าเชื่อถือ ไม่มองว่าเราไปขอปรับโครงสร้างหนี้ แต่ขอให้เป็นการช่วยเหลือจากแบงก์ โดยมองว่าเราเป็นลูกหนี้ชั้นดี และต้องการช่วยเหลือในสภาวะสั้น ๆ 4-5 เดือน หรือ 6 เดือน ต้องไม่มองว่าติดเครดิตบูโร หรือเสียความน่าเชื่อถือ
การปรับตัวของผู้ประกอบการ
ผู้ประกอบการภาคธุรกิจต่าง ๆ ต้องปรับตัวในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยการค้าขายมากขึ้น เพราะโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คนซื้อคนขายจะมาพบปะพูดคุยกันไม่สะดวกนัก จังหวะนี้คนจะเริ่มใช้โซเชียลมีเดียกันมากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางในการทำตลาด ต้องหันมาเน้นการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ มากขึ้น สุดท้ายไวรัสโควิด-19 คงอยู่กับเราไปอีกนาน และจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ทุกคนต้องรักษาสุขอนามัยให้ดี ต้องตั้งรับกับมัน พร้อมจะอยู่กับมันไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีวัคซีนออกมาป้องกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอีกนานพอสมควร
เปิดสาขา 2 ช่วงโควิด-19
บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี ได้เปิดจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 โดยมีโชว์รูมชั่วคราวตั้งอยู่บนถนนโพศรี จากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้สร้างโชว์รูมเอ็มจีสาขาแรกโดยใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพขาออก จ.ขอนแก่น มีพื้นที่ทั้งหมด 8 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 2 ไร่ ภายในโชว์รูมประกอบด้วย 3 ส่วน คือ โชว์รูม, สำนักงาน และศูนย์บริการหลังการขาย
ล่าสุดเปิดโชว์รูมเพิ่มอีก 1 แห่ง เป็นสาขา 2 บนถนนเลี่ยงเมือง ระหว่างแยกสามพร้าวกับแยกสกลนคร ใกล้กับอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ โฮมโปร เซฟมาร์ท ซึ่งเป็นการวางแผนตั้งแต่ปี 2562 แล้วก่อนการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2563 บนพื้นที่ 3 ไร่ ใช้เงินลงทุนเฟสแรก 10 ล้านบาท ประกอบด้วยโชว์รูมและห้องรับรองลูกค้า หลังเดือนพฤษภาคม 2563 จะเริ่มสร้างเฟส 2 คือ ศูนย์บริการหลังการขาย รวมใช้งบประมาณทั้งสิ้น 20 กว่าล้านบาท
ผลประกอบการช่วงปี 2562
ปีที่ผ่านมาปิดยอดขายประมาณ 300 กว่าคัน ถือว่าธุรกิจเติบโตเป็นไปในทิศทางที่ดี จึงมองว่าเป็นโอกาสที่เราต้องรีบทำการขาย และขยายกิจการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเพื่อรองรับการเติบโต และการแข่งขันทางการค้า โดยยอดขายในช่วงต้นปี 2563 ยอดขายยังดีอยู่
เราไม่ได้คาดการณ์เรื่องการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 มาก่อน ช่วงต้นปีเดือนมกราคม 2563 บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี ยอดขายยังเติบโตอยู่เลย ส่วนหนึ่งมาจากรถปิกอัพที่เอ็มจีเพิ่งนำออกสู่ตลาดยานยนต์เมืองไทย แต่ยังน้อยเพราะคนยังรอดู มีการยอมรับและกล้าใช้กันมากขึ้น โดยพื้นฐานของเอ็มจียอดขายมาจากรถซีดาน รถเก๋ง เอ็มจี 3 รถเอสยูวี รถมินิเอสยูวี ซึ่งทำให้ยอดขายเติบโตและเป็นเหตุผลอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี กล้าขยายสาขา 2 เอ็มจีมีโปรดักต์ไลน์มากขึ้น จึงมองเห็นโอกาสว่าตลาดกำลังขยาย นอกจากรถส่วนตัว คือ ใช้บรรทุก ใช้ด้านพาณิชย์ ด้านการเกษตร ทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าฐานกว้างขึ้น
ปี 2563 ช่วงต้นปีบริษัท เอ็มจี มอเตอร์ อุดรธานี ตั้งเป้าเติบโตประมาณ 40-50% ของปีที่แล้ว แต่พอมาถึงตรงนี้ต้องทบทวนใหม่ทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทแม่กำลังทำแผนการช่วยเหลือตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด โดยให้พวกเราดูแลพนักงานและลูกค้าให้ดี โดยเฉพาะการปรับตัวด้านสุขอนามัย พร้อมต้อนรับลูกค้าเมื่อลูกค้าเข้ามาในโชว์รูม ต้องปราศจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการแจกถุงผ้า หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ เป็นชุดให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจเมื่อเดินเข้ามาหาเรา
"มองเห็นได้" - Google News
April 28, 2020 at 10:48AM
https://ift.tt/2zBWvLM
วีรพงษ์ เต็งรังสรรค์ ลุยเปิด MG มอเตอร์อุดรฯ สาขา2 เร่งปรับตัวฝ่าวิกฤตโควิด-19 - ประชาชาติธุรกิจ
"มองเห็นได้" - Google News
https://ift.tt/2KEOqs2
Bagikan Berita Ini
0 Response to "วีรพงษ์ เต็งรังสรรค์ ลุยเปิด MG มอเตอร์อุดรฯ สาขา2 เร่งปรับตัวฝ่าวิกฤตโควิด-19 - ประชาชาติธุรกิจ"
Post a Comment